- Nếu bạn lái xe ở ngoài đường vào lúc 12 giờ đêm thì nên hạn chế việc nhìn lại đằng sau, nếu như có nhìn nhất định phải giữ bình tình, không được có ý nghĩ “không lẽ có ma đi theo sau mình sao?” hay những câu hỏi đại loại như vậy. Vì ma quỷ luôn luôn đi theo những suy nghĩ sợ hãi hoang mang của con người, bạn càng sợ, chúng càng trêu chọc bạn, dễ gây tai nạn nguy hiểm.
- Nếu bạn lái xe ở ngoài đường vào lúc 12 giờ đêm thì nên hạn chế việc nhìn lại đằng sau, nếu như có nhìn nhất định phải giữ bình tình, không được có ý nghĩ “không lẽ có ma đi theo sau mình sao?” hay những câu hỏi đại loại như vậy. Vì ma quỷ luôn luôn đi theo những suy nghĩ sợ hãi hoang mang của con người, bạn càng sợ, chúng càng trêu chọc bạn, dễ gây tai nạn nguy hiểm.
Bi kịch của Tiểu Phong (Bành Tiểu Nhiễm) phát xuất từ một nguyên nhân rõ ràng: yêu nhầm một người, mất cả một đời. Trong số các nhân vật của Đông Cung, Tiểu Phong có thể xem là người ngây thơ nhất, phóng khoáng nhất, và vì thế bị lừa dối nhiều nhất. Nam nhân đầu tiên khiến nàng nảy sinh tình cảm là sư phụ Cố Kiếm lại đẩy nàng vào tay Lý Thừa Ngân, người nàng yêu một đời là kẻ hại nàng tan nhà nát cửa mất hết người thân, còn trong mắt người ở hoàng cung Lễ triều, cũng chẳng mấy ai thực lòng xem nàng là tôn quý, lo lắng chăm sóc cho nàng. Quả thật Tiểu Phong một đời đã chịu quá nhiều đau khổ, đến mức cái chết đối với nàng, phải chăng là một sự giải thoát?!
Tận mắt thấy người yêu giết chết ông mình là nỗi ám ảnh không bao giờ gột sạch được.
Quyết tâm nhảy sông Quên để quên đi tất cả...
Nhưng rồi lại lần nữa yêu đúng người đó, cuộc đời có phải trớ trêu lắm thay?!
Đông Cung nguyên tác để Tiểu Phong nhớ lại những kí ức đau thương một cách đột ngột. Trong nguyên tác, sự ngây thơ của Tiểu Phong cũng đậm nét hơn, vì thế kết cục của nàng lại càng thêm bi thảm. Bản phim đã thêm thắt quá trình tìm lại kí ức của Tiểu Phong, để nàng phát hiện từng chút một, phát hiện từng chút một. Cách làm này cũng có ưu điểm là khắc họa được tỉ mỉ tâm lý nhân vật, cũng như tăng thêm sự đau lòng cho khán giả trong quá trình nhìn thấy nàng tiến càng lúc càng gần đến sự thật, cũng là đến đường cùng.
Bản phim để quá trình Tiểu Phong đến gần với sự thật diễn ra có trình tự hơn bản truyện.
Nỗi khổ của các nhân vật chính diện có lẽ ai cũng đã rõ, đã cảm nhận được, nhưng thực tế Triệu Sắt Sắt (Hạ Oa), nữ phụ tâm kế dám tranh giành tình cảm của Thừa Ngân với Tiểu Phong, cũng đáng thương không kém. Sắt Sắt xuất thân thế gia, sau trở thành lương đệ của Lý Thừa Ngân. Cuộc đời nàng có một điều ngộ nhận lớn nhất: ngộ nhận Lý Thừa Ngân sủng mình là thực lòng, yêu chiều mình là thực lòng. Đến cùng, Triệu Sắt Sắt hoàn toàn chỉ là một con cờ trong tay Lý Thừa Ngân như bao nhiêu người khác. Bất chấp nàng ở bên hắn bao lâu, đầu gối tay ấp với hắn bao lâu, kết cục chính là hắn hại nàng nhà tan người mất bản thân không giữ nổi. Mà điểm đáng thương của Sắt Sắt so với nữ chính Tiểu Phong, chính là nàng chưa từng có được chút cảm tình thật của Thừa Ngân, và dù nàng có chết cũng chẳng thể để lại chút ăn năn cho hắn như Tiểu Phong. Cho nên, nhìn cho cùng, Sắt Sắt vẫn quả thật là một nữ nhân quá đáng thương rồi.
Tất cả những mặn nồng này đều là giả dối.
Triệu Sắt Sắt đến cùng cũng là một nữ nhân số khổ mà thôi.
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Giáo viên mầm non ở Washington (Mỹ) được trả lương cao nhất, với 46.108 USD/năm. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn thu nhập bình quân của người Mỹ khoảng 13.000 USD/năm.
Giáo dục mầm non là bước khởi đầu, chuẩn bị cho trẻ tiếp nhận chương trình giáo dục chính thức. Giáo viên mầm non có trách nhiệm giúp trẻ phát triển suy nghĩ, khám phá cuộc sống và khuyến khích việc học sau này của các bé.
Tại Mỹ, đa số giáo viên mầm non là nữ giới. Công việc của họ rất vất vả. Đôi lúc, họ còn phải mang việc về nhà để làm. Đó là những món đồ chơi cho trẻ. Theo các chuyên gia trong ngành giáo dục, muốn giữ được công việc, họ phải cố gắng thu hút trẻ bởi có học trò mới có giáo viên.
Năm 2014, CareerBuilder đã đưa giáo viên mầm non vào danh sách 10 công việc đáng sợ nhất ở Mỹ, bên cạnh nghề điều tra tội phạm hay nhân viên dịch vụ tang lễ.
Đất nước sạch bóng xâm lăng, năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, Nguyễn Xí được xếp vào hàng "khai quốc công thần". Ông được vua phong tước "Huyện hầu", đứng vào bậc thứ 5 trong 9 bậc và sau 14 người trong số 99 người được phong cấp, giữ chức "Long hổ thượng tướng suy trung bảo chính công thần". Đây là giai đoạn mở đầu cho thời kỳ làm quan kéo dài 37 năm của ông.
Hơn 10 năm "nằm gai, nếm mật", bao phen xông pha vào sinh ra tử, Nguyễn Xí luôn được Lê Thái Tổ tin cẩn và sủng ái. Chính vì vậy, sau khi mất (năm 1433), vua để lại di chiếu, giao cho Nguyễn Xí trọng trách "phụ nhiếp triều chính".
Năm 1442, vua Lê Thái Tông băng hà, lúc này Nguyễn Xí đang giữ chức "Tham tri chính sự, kiêm tri từ tụng". Ông cùng các quan đại thần tôn Lê Băng Cơ lên ngôi khi tròn 2 tuổi (tức vua Lê Nhân Tông).
Tháng 6 năm 1445, giặc Chiêm Thành xâm phạm bờ cõi nước ta, Nguyễn Xí lúc này đang làm "Nhập nội đô đốc" đã cùng tướng quân Lê Khôi và Nguyễn Chích đem quân đi chinh phạt.
Thế mạnh như chẻ tre, quân nhà Lê thừa thắng đuổi giặc đến tận kinh đô Đồ Bàn (tỉnh Bình Định) bắt được chúa Chiêm là Bí Cai. Từ đó, nhân dân vùng biên giới phía Nam của Đại Việt được sống trong hòa bình.
Năm 1459, Lạng Sơn Vương Lê Nghi Dân cùng với đồng bọn là Phạm Đồn, Phạm Ban sát hại Lê Nhân Tông và Tuyên từ Hoàng thái hậu để tiếm ngôi. Tháng 6 năm 1460, Nguyễn Xí cùng với các quan văn, võ đại thần phế truất Lê Nghi Dân xuống làm Lệ Đức hầu, đón Lê Tư Thành về tôn phù lên làm hoàng đế (vua Lê Thánh Tông) - một vị minh quân và để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Sau khi lên ngôi, vua Lê Thánh Tông đã thăng cho ông làm các chức "Khai phủ nghi đồng tam ty, Nhập nội Kiểm hiệu, Thái phó Bình chương quân quốc trọng sự, Á hầu phụ chính, Quỳ Quận công".
Với tấm lòng trung quân ái quốc, Nguyễn Xí đã phục vụ dưới trướng 4 vị hoàng đế triều nhà Lê: Vua Lê Thái Tổ (năm 1428 - 1433); Lê Thái Tông (năm 1434 - 1442); Lê Nhân Tông (năm 1443 - 1459) và Lê Thánh Tông (năm 1460 - 1497), đóng góp nhiều công lao to lớn đối với quốc gia.
Nghệ thuật kiến trúc thời nhà Lê tại đền được gìn giữ đến ngày nay. Ảnh: Phạm Tâm
Khi nhà Hậu Lê được thành lập, trước yêu cầu khôi phục nền kinh tế sau một thời gian dài chiến tranh liên miên, nhà vua đã nhanh chóng thực hiện chính sách khuyến khích các công thần khai quốc cùng nhân dân đi khai khẩn đất hoang, lập làng mạc.
Vào đầu thế kỷ XV, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) ngày nay là vùng đất đai hoang vu, nhiều đầm phá ven biển, dân cư thưa thớt. Nguyễn Xí và các con cháu của ông đã tích cực chiêu dân khai phá đất hoang, lập thành xóm làng, phát triển kinh tế.
Trong số 16 người con trai của Nguyễn Xí thì có Nguyễn Sư Hồi, Nguyễn Kế Sài, Nguyễn Trọng Đạt, Nguyễn Nhân Thực là những người tiếp nối công cuộc khẩn hoang lập ra nhiều làng mạc trải dài từ thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đến huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
Dốc lòng chăm lo cho đời sống của nhân dân, Nguyễn Xí còn xuất tiền của, chỉ đạo xây đắp đường sá, cầu cống giúp cho việc giao thương ở địa phương được thuận tiện, dễ dàng hơn. Để phát triển giao thương trong vùng, ông còn cho lập chợ Sơn tại làng Long Trảo làm nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa.
Trải qua gần 600 năm, chợ Sơn ngày nay (ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc) vẫn là chợ truyền thống lớn nhất huyện Nghi Lộc và là một trong những chợ lớn nhất tỉnh Nghệ An.
Ngày 30/10/1465, Nguyễn Xí tạ thế, hưởng thọ 69 tuổi. Thi hài ông được vua Lê Thánh Tông cho lưu giữ, bảo quản tại Điện Kính Thiên trước khi đưa về an táng tại quê nhà Thượng Xá.
Để ghi nhớ công lao của bậc danh tướng, danh thần kiệt xuất, nhà vua truy tặng ông tước "Thái sư Cương Quốc Công đặc ân khai quốc". Các triều vua sau tiếp tục phong cho ông hàm tước cao nhất "Thượng thượng đẳng tôn thần".
Hai năm sau, vua Lê Thánh Tông cho xây dựng khu lăng mộ và đền thờ Nguyễn Xí tại quê nhà của ông theo chế độ "quốc tạo, quốc tế" (nhà nước lập dựng, nhà nước tế lễ). Đền thờ có tổng diện tích khuôn viên 30.000m2, quay về hướng Nam. Mặt bằng kiến trúc được bố trí theo kiểu "nội công ngoại quốc" bao gồm các công trình: Hoa biểu, Nghi môn, Hạ điện, Trung điện, Thượng điện, Tả vu, Hữu vu và các công trình phụ trợ khác.
Trải qua nắng mưa khắc nghiệt của thời gian, đền thờ từng bị hư hỏng một phần, mãi đến thời nhà Nguyễn di tích này mới được tu bổ, tôn tạo lại như ngày nay. Hiện nay tại di tích còn lưu giữ được 150 cổ vật được chế tác từ các chất liệu: Đá, đồng, gỗ, giấy, vải, sứ… Trong đó, có nhiều hiện vật giá trị quý như long ngai, bài vị, sắc phong, thần tích, gia phả, long kiếm, kiệu, bia đá…
Khu lăng mộ của danh tướng, danh thần Nguyễn Xí. Ảnh: Phạm Tâm
Năm 1990, đền thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Đến năm 2022, di tích này được nâng hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.
Hàng năm, vào các ngày 29, 30 tháng Giêng và mồng 1 tháng 2 âm lịch, nhân dân trong vùng và du khách thập phương lại nô nức đến dâng hương, tham gia Lễ hội đền thờ Nguyễn Xí.
Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Xí đã làm rạng danh dòng họ Nguyễn Đình ở Thượng Xá nói riêng và con người xứ Nghệ nói chung. Không chỉ tại quê nhà, nhiều địa phương trong nước ta cũng có đền thờ Nguyễn Xí cùng các tướng có công trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Tuy không bề thế nhưng đây chính là tấm lòng của hậu thế, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" đối với công thần.
Vua Lê Thánh Tông từng ca ngợi Nguyễn Xí: "Khí độ trầm hùng, tính người cương đại. Giúp Cao Hoàng khi mở nước trăm trận gian nan, phò Tiên khảo giữ giang sơn. Ra vào hết chức phận tướng văn, tướng võ. Trước sau giữ trọn tiết làm tôi, làm con. Giữ mình có đạo, hồn nhiên như ngọc chẳng khoe tươi. Nghiêm mặt ở triều, lẫm liệt như thanh gươm mới tuốt. Các quan đều ngưỡng mộ phong thái, bốn biển đều ngưỡng vọng uy danh..." - (trích Đại Việt thông sử, tác giả Lê Quý Đôn).
Phạm Tâm (Theo Giáo Dục và Thời Đại)
Phải nói rằng Đông Cung đã kế thừa nguyên tác xuất sắc ở một điểm: rất biết cách "hành hạ" nhân vật và khán giả. Chừng như cảm thấy nguyên tác ngược chưa đủ, bản phim đã chủ động gia thêm một số chi tiết khiến nhân vật khổ càng thêm khổ, khán giả buồn càng thêm buồn. Mỗi nhân vật của Đông Cung chịu đựng một kiểu khổ ải khác nhau, và kết cục chung, chính là đều có một kết thúc vô hậu khiến khán giả, độc giả phải suy nghĩ mà day dứt.